Sunday, December 31, 2000

APP giải đáp thắc mắc khi dùng sữa công thức

Sữa công thức (Baby formula), hay sữa bột trẻ em, được sản xuất để làm thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi, có thành phần mô phỏng công thức hóa học của sữa mẹ và để thay thế hoàn toàn hoặc 1 phần cho sữa mẹ. Để mang lại hiệu quả tối đa, Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) vừa giải đáp một số điều thiết yếu lúc sử dụng nguồn thực phẩm này.

Dùng sữa công thức nghĩa làm hình ảnh người mẹ xấu đi?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cả AAP đều nhất trí, nuôi con bằng sữa mẹ là tối ưu nhưng nuôi bằng sữa công thức không có nghĩa người mẹ không hoàn thành nhiệm vụ, đáng xấu hổ mà đây là 1 phương án tình thế tự nhiên. Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa công thức cũng không làm hình ảnh người phụ nữ xấu đi, ngoài ra để mang lại ích lợi cao nhất thì người mẹ cần tìm hiểu cách sử dụng sữa công thức, kế hoạch cho con bú cũng như bộ phận tránh những bất lợi do cách nuôi con này gây ra cho đứa trẻ trong tương lai.

Dùng sữa công thức không lệ thuộc vào người mẹ?

Lợi thế của sữa công thức là đa dạng, không lệ thuộc vào người mẹ, ai cũng có thể cho trẻ ăn được như chồng con, người thân, anh em, bảo mẫu... chứ không nhất thiết phải “chính chủ”. Tuy nhiên, người trong cuộc phải biết cách chuẩn bị, số lượng sữa cần cho mỗi lần ăn cho tới thời gian cho bú, và số lần bú trong ngày.

Dùng sữa mẹ vẫn cần tới sữa công thức?

Trong thực tế phần nhiều phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ vẫn cần tới sữa công thức. Bằng chứng, theo số liệu thống kê do Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) có đến 42,6% trẻ được bú mẹ tại độ tuổi dưới 6 tháng vẫn được bổ sung sữa công thức. Điều này cho thấy cả hai phương pháp nói trên đều được phụ nữ ứng dụng một cách tự ý, bất chấp khuyến cáo của chuyên gia.

APP giải đáp băn khoăn lúc sử dụng sữa công thức

Có nên chế sữa công thức nơi công cộng?

Đề cập đến vấn đề này, các chuyên gia nhi khoa cho rằng dù cho con bú tại đâu thì việc pha sữa phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh và an toàn và thỏa mãn nhu cầu calo cho trẻ, không nên làm qua loa gây ảnh hưởng đến sức khỏe và gây bệnh cho trẻ, nhất là ở những nơi có rủi ro lan truyền bệnh cao.

Dùng sữa công thức, người mẹ có thể ăn uống thoải mái?

Trong trường hợp nuôi con bằng sữa công thức người mẹ có thể ăn uống thoải mái hơn, thậm chí có thể sử dụng chút rượu bia, cà phê hay thực phẩm cay nóng... Chính vì vậy mà có người không muốn nuôi con bằng sữa mẹ để giữ eo hoặc phải “truy lĩnh” sau thời gian mang thai kiêng khem. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp nên nhớ sữa mẹ vẫn là nguồn dưỡng chất tốt nhất đối với trẻ nhỏ.

Nuôi con bằng sữa công thức luôn thể lợi cho người mẹ?

Nếu phải đi làm ngay thì hướng giải quyết nuôi con bằng sữa công thức sẽ mang lại nhiều lợi thế. Nếu có con nhỏ đồng hành thì chỉ cần nhớ công thức pha cho đúng bảo đảm nhiệt độ phù hợp là có thể cho trẻ bú được ngay. Ngoài ra việc cho trẻ bú cũng ít phiền phức, nhất là ở nơi công cộng, đông người. Đặc biệt, phụ nữ nuôi con bằng sữa công thức có thể trở lại đi làm sớm hơn, dành thời gian nhu yếu để chăm sóc trẻ lúc ốm đau và đây cũng là phương án tình thế được nhiều phụ nữ bận mải lựa chọn.

Dùng sữa công thức huy động tối đa mọi nguồn lực?

Đặc biệt là phát huy vai trò của người chồng, giúp người chồng hiểu sâu vào cách chăm sóc con cái, nhất là khi người vợ vắng nhà hoặc những trường hợp bất trắc lúc không có vợ bên cạnh.

Mặc dù nuôi con bằng sữa công thức, phụ nữ vẫn cần sự giúp đỡ của những người xung quanh, đặc biệt nhóm người sinh con lần đầu. Rất đa dạng, từ việc chọn mua sữa, kinh nghiệm cho con bú, cho tới các loại sữa, giá sữa, cách phân biệt sữa tốt xấu và cả những sự cố thường gặp khi trẻ sử dụng sữa công thức... Rất may trên Internet hiện có sẵn thông tin này, miễn là người mẹ có thời gian và quan tâm nhiều hơn tới các thông tin này.

Vì sao có trường hợp sữa công thức không phát huy tác dụng?

Rất có thể là do chất lượng, cách pha chế cho tới tư thế cho trẻ bú và cả những lý do liên quan tới sức khỏe của trẻ cho tới lượng sữa cần cho mỗi lần bú nhiều hay ít. Tất cả những thông tin này cần tư vấn đầy đủ, tham khảo những người đi trước sẽ giảm thiểu lỗi thường gặp và giúp cho trẻ tiêu hóa rất tốt hơn.

Nuôi con bằng sữa công thức tốn kém?

Trung bình, một đứa trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng khoảng 32 aoxơ sữa công thức mỗi ngày (khoảng 900g), phần lớn được pha chế từ sữa bột. Vì vậy, sữa công thức được ví như vàng lỏng, nhưng đổi lại trong sữa này có chứa nhiều dưỡng chất, khi trẻ to lên có thể chuyển sang sử dụng sữa rẻ tiền hơn.

Ngoài chi phí, những lời nói dèm pha thì nuôi con bằng sữa công thức còn nhiều điều bất ổn đối với sức khỏe người trong cuộc. Ví dụ, nuôi con bằng sữa mẹ giúp phụ nữ tiết kiệm nhiều bệnh nan y vào cuối đời, nhất là khi mãn kinh và nhiều lợi thế khác cả về về thể chất lẫn tinh thần, như giảm stress, giảm căng thẳng, nâng cao thêm tình mẫu tử... Vì vậy, thế nếu như có thể hãy nuôi con bằng sữa mẹ càng lâu càng tốt, còn sữa công thức chỉ mang tính hỗ trợ, bổ sung, nhất là trong những trường hợp không thể làm khác được.

Khắc Hùng

(Theo CC/AAP/2017)

0 comments:

Post a Comment